Liên kết trực tuyến
Thời tiết
Giá vàng
Tỷ giá
Thống kê
Khách online : 41
Số lượt truy cập :
Hậu duệ họ Vũ - Võ
Vũ Văn Toàn (huyện An Lão, HP) - Làm giàu từ những cơn mưa

Xuất phát từ một người làm thuê, hiện anh Vũ Văn Toàn – GĐ Cty TNHH Thương mại sản xuất Thủ Đô (Hải Phòng) có sản phẩm tiêu thụ tại gần 50 tỉnh, thành trên cả nước, tạo việc làm cho gần 400 thanh niên địa phương với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/tháng. Doanh thu năm 2013 của anh đạt hơn 150 tỷ đồng.

Anh Vũ Văn Toàn là 1 trong 100 doanh nhân tiêu biểu được Chủ tịch nước trao tặng Kỷ niệm chương năm 2013

- Xuất phát từ đâu mà anh lại có ý tưởng sản xuất và kinh doanh áo mưa?

Là con trai cả và duy nhất trong một gia đình nông dân nghèo có ba người con ở xã An Thắng, huyện An Lão TP. Hải Phòng, vì nhà nghèo nên học hết THPT, tôi phải từ biệt ước mơ “đèn sách”, tạm biệt quê hương lên Hà Nội làm kem thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình. Làm hết việc này đến việc khác nhưng lao động phổ thông thì thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Được bạn bè giới thiệu, tôi vào làm công nhân cho một xưởng sản xuất áo mưa, túi, cặp sách tại TP.HCM. Cần cù, chịu khó nhưng đồng lương công nhân vẫn chỉ đủ cho trang trải của bản thân. “Cứ làm thế này thì bao giờ mới có tiền đỡ đần cha mẹ?”, câu hỏi này luôn trăn trở trong tôi.

Một lần về thăm quê, đi chơi cùng bạn bè thì bất chợt trời đổ cơn mưa, tôi vào quán hỏi mua áo mưa nhưng hết hàng, cả nhóm phải vào quán trú mưa. Trong lúc đứng trú mưa, một người bạn buột miệng nói: “Bây giờ mình có áo mưa đem bán thì bao nhiêu cũng hết!”. Với người khác thì câu nói đó chẳng có ý nghĩa gì, song với tôi đó lại là ý tưởng “thật tuyệt”, trong đầu tôi chợt lóe lên câu hỏi: Tại sao mình không sản xuất áo mưa ngay tại quê mình? Rồi câu nói “Phi thương bất phú” ngày càng thôi thúc tôi và tôi đã bắt đầu…

- Anh có thể chia sẻ những khó khăn trong ngày đầu lập nghiệp của mình?

Năm 2002, khi đó tôi 24 tuổi, với 6 triệu đồng của 2 vợ chồng mới cưới không đủ mua máy may áo mưa, tôi quyết định bán chiếc xe máy cũ được 7 triệu đồng và mượn thêm họ hàng để mua một dàn máy dán áo mưa. Thời điểm năm 2002, số tiền vài chục triệu đồng là rất lớn, tuổi còn trẻ, kinh nghiệm quản lý chưa có, hơn nữa lại đầu tư vào một nghề quá mới nên đã có không ít những lời bàn ra, tán vào, thậm chí là ngăn cản từ phía gia đình, bạn bè. Tuy nhiên bên cạnh tôi cũng có những người đồng chí hướng. Vợ và em gái đã động viên, giúp tôi thêm lòng quyết tâm. Thế là tôi quyết định “Nam tiến” một lần nữa, trở lại cơ sở tôi làm công nhân trước đây mua nguyên liệu về hướng dẫn vợ và em gái cùng làm. Sau ít ngày miệt mài làm việc, 60 chiếc áo mưa với kiểu dáng phổ biến và đơn giản nhất đã hoàn thành. Thị trường chưa có nên vợ chồng tôi phải lóc cóc đạp xe mang sản phẩm đến các đại lý để giới thiệu. Chưa kịp mừng cho sự thành công của những sản phẩm đầu tiên thì tôi đã phải hạ giá thành vì: Chưa có kinh nghiệm nên những sản phẩm đầu tiên cắt vải áo mưa ngắn quá, sản phẩm ra không như ý. Nhưng điều đó không làm tôi nản chí mà nó đã cho tôi thêm kinh nghiệm trong nghề và rồi tôi đã dần dần thành công. Nhiều người vẫn thường hay nói đùa rằng tôi là người: “ làm giầu từ những cơn mưa”…

- Hiện tại, sản phẩm của công ty anh có mặt ở những thị trường nào?

an-lao-lam-giau-tu-nhung-con-mua1
Xưởng sản xuất của anh Vũ Văn Toàn

Tôi luôn tâm niệm: “Mỗi người có một cách kinh doanh, nhưng sản phẩm mang thương hiệu Thủ Đô Vàng luôn lấy chất lượng, uy tín đặt lên hàng đầu”. Sản phẩm bị lỗi, tôi yêu cầu công nhân sửa lại, nếu không sửa được, kiên quyết không cho xuất ra thị trường. Chính vì thế, áo mưa Thủ Đô Vàng chiếm được sự tin yêu của khách hàng. Hiện, 30 mẫu sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại 47 tỉnh, thành phố trong cả nước và bắt đầu xuất sang nước ngoài. Mỗi tháng, áo mưa Thủ Đô Vàng tiêu thụ hơn 50.000 sản phẩm, doanh thu từ áo mưa đạt hơn 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có các sản phẩm như balo, cặp máy tính, túi xách. Mỗi tháng chúng tôi sản xuất gần 60.000 sản phẩm balo, túi xách. Hàng chúng tôi sản xuất ra tới đâu, tiêu thụ hết tới đó, nhiều khi không có hàng để bán. Để sản phẩm của mình có mặt trên hầu hết các tỉnh thành của cả nước, theo tôi vấn đề nhu cầu của khách hàng và giá cả là then chốt.

- Anh vừa nói đến sản phẩm tốt chưa đủ mà còn phải được thị trường chấp nhận trên nhiều yếu tố, nhu cầu, giá cả. Vậy anh đánh giá thế nào về khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của các sản phẩm mang thương hiệu Thủ Đô Vàng trong hiện tại và tương lai?

Để có thành công và sự phát triển bền vững như ngày nay, tôi luôn tìm tòi, đổi mới công nghệ. Mạnh dạn đầu tư thiết bị máy móc, dây chuyền công nghệ tiên tiến thay thế những thiết bị cũ để tăng năng suất và hiệu quả kinh tế tối ưu nhất. Trong thời gian qua, công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để sữa chữa toàn bộ dây chuyền sản xuất. Ngoài việc đầu tư đổi mới công nghệ, công tác quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như giá thành sản phẩm luôn được công ty đặc biệt quan tâm. Công ty lập ban quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thường xuyên nghiên cứu thị trường và thị hiếu của khách hàng để tìm ra những kiểu dáng, màu sắc phù hợp với nhu cầu của thị trường và giá cả hợp lý; tổ chức kiểm tra định kỳ, giám sát việc chấp hành quy trình quy phạm kỹ thuật công nghệ, kiểm tra công tác tuyển chọn và phân loại sản phẩm…Vì vậy, sản phẩm của Cty luôn được khách hàng ưa chuộng và tín nhiệm. Bên cạnh sản phẩm truyền thống là áo mưa, các sản phẩm như balo, cặp sách, túi xách… cũng đang là sản phẩm chủ đạo có giá trị kinh tế cao được người tiêu dùng tin dùng. Sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm dùng phổ biến, giá cả phù hợp với hầu hết túi tiền của người tiêu dùng.

- Tại sao đang kinh doanh mặt hàng áo mưa truyền thống, năm 2009 anh lại có ý định cho ra đời những dòng sản phẩm mới như balo, túi xách?

Năm 2009 là năm mưa ít nắng nhiều, sản phẩm khó tiêu thụ, vốn chậm quay vòng. Không thể để đời sống người lao động bị ảnh hưởng, trong giây phút băn khoăn tôi chợt nhớ ra sản phẩm túi và cặp sách, mặt hàng này có thể sẽ ổn định hơn vì nó không phụ thuộc vào thời tiết, tôi lại quyết định đầu tư thêm và đã thành công.

- Xuất phát điểm từ một nhân viên cho đến nay anh đang nắm cương vị của một nhà quản lý. Anh có thể chia sẻ sự trải nghiệm của mình cho các bạn trẻ đang nung nấu ý định khởi nghiệp?

Tôi cho rằng để bắt đầu một sự nghiệp nào đó, kiến thức, trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là trong thời điểm mà kinh tế thị trường mở cửa, thông tin được cập nhật và mọi người đều có thể chủ động về thông tin thị trường. Điểm mạnh của các bạn trẻ là sự tư tin và khả năng làm chủ kiến thức.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.

Theo Thanh Vân & Hiền Lương – Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Bài viết liên quan